Ronaldo giành QBV thứ tư: Chiến thắng của khoa học và nỗ lực

2016 là năm rực rỡ nhất trong sự nghiệp của Cristiano Ronaldo. Ngôi sao người Bồ Đào Nha giành chức vô địch châu Âu từ cấp CLB đến đội tuyển quốc gia và ẵm luôn danh hiệu Quả Bóng Vàng (QBV), dù đã bước sang tuổi 31. Không còn nhiều những khoảnh khắc hào nhoáng, QBV lần này tôn vinh một Ronaldo bền bỉ và khoa học.

Bán kết EURO 2016, Ronaldo ghi bàn vào lưới Xứ Wales với cú bật nhảy cao 76cm so với mặt đất, cao hơn 7cm so với thông số trung bình của một VĐV bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA. Các cổ động viên đã quá quen với những pha bóng kiểu như vậy của siêu sao người Bồ Đào Nha. Năm 2008, thời điểm Ronaldo nhận QBV đầu tiên, anh ghi bàn cho Manchester United trong trận chung kết Champions League tại Matxcơva vào lưới Chelsea theo cách đó.

Dù vậy, pha bóng diễn ra cách đây vài tháng vẫn khiến cho người ta phải sửng sốt. Làm thế nào mà một cầu thủ đang ở độ tuổi bắt đầu “dưỡng già” có thể lặp lại động tác như vậy một cách thường xuyên? Câu trả lời đương nhiên là tập luyện, nhưng Ronaldo không chỉ đơn giản là lao vào các bài tập quanh năm suốt tháng để thể hiện cái gọi là quyết tâm hay khát khao của mình. Điều anh làm là khoa học.

Ronaldo biết làm thế nào để giữ cơ thể của mình ở trạng thái tốt nhất, đủ để thực hiện những cú bứt tốc 33,6 km/h sau khi đã chạy hơn 7km trong gần hết trận đấu. Anh đã được đặt vào một chế độ tập luyện nghiêm ngặt và được tính toán kỹ từ khi mới chuyển tới M.U. “Chế độ tập luyện của cậu ta rất cụ thể đối với các yếu tố sức mạnh, tốc độ và phản xạ”, cựu HLV thể lực của “Quỷ đỏ”, Mick Clegg cho biết, đồng thời nhấn mạnh rằng khi đó đội bóng này còn chưa áp dụng công nghệ đánh giá vận động của cầu thủ.

Năm buổi một tuần, 3-4 tiếng mỗi ngày cộng thêm nhiều giờ tập đặc biệt theo sự kiểm soát nhịp tim, lịch trình đó đã được Ronaldo duy trì liên tục trong suốt nhiều năm qua. Cường độ khủng khiếp là cách mô tả chung nhất cho các bài tập và chính điều đó tạo nên hình ảnh cơ bắp cuồn cuộn đặc trưng của ngôi sao 31 tuổi. Tốc độ hồi phục sau vận động và khả năng tránh chấn thương là những tác dụng tối quan trọng khác của quá trình này. Trong cả mùa giải 2015-2016, số 7 của Real Madrid chỉ bỏ lỡ 3 trận đấu vì lý do thể lực.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được khối lượng vận động lớn như vậy, Ronaldo phải tuân thủ một chế độ dinh dưỡng khắt khe quanh năm. Cá, rau xanh và hoa quả là những món quan trọng trong thực đơn được chia thành 6 bữa mỗi ngày. “Tôi  luôn theo dõi kỹ chế độ ăn uống, tránh xa những thứ gây hại cho cơ thể như rượu bia, đồ uống có gas hay thức ăn đóng hộp”, anh tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Four Four Two năm 2015. Ronaldo cũng nhấn mạnh vai trò của việc thư giãn. Ngủ sớm dậy sớm, và ngủ nhiều hơn trước những trận đấu quan trọng là cách để anh giúp cơ thể mình thoải mái nhất mỗi khi ra sân mà vẫn bảo đảm được hiệu quả vẫn động.

Ronaldo vẫn đều đặn ghi hơn 30 bàn mỗi mùa nhờ việc tuân thủ “công thức” ngặt nghèo đó. Và khi anh vượt lên trên Lionel Messi, một thiên tài trẻ tuổi hơn, để giành QBV thứ tư ở tuổi 31, đó có thể coi là một chiến thắng của nỗ lực và khoa học trước tài năng thiên bẩm và sự ngẫu hứng.

Ngọc Anh (đăng trên tạp chí Tuổi trẻ cuối tuần số ra ngày 25/12/2016)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s